การอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการสร้างความเข้มแข็งสภานักเรียน ปีการศึกษา 2567”

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น.
นางจารุวรรณ บุญโต ผู้อำนวยการ สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ
ประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการสร้างความเข้มแข็งสภานักเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2567” ณ หอประชุม 113 ปี โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี
นางจารุวรรณ บุญโต ผู้อำนวยการ สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ กล่าวว่า
ดิฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการสร้างความเข้มแข็งสภานักเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2567” ในครั้งนี้ตามวัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้

  1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนแกนนำสภานักเรียนได้รับองค์ความรู้เชิงบูรณาการในการขับเคลื่อนประชาธิปไตยในโรงเรียน อันจะนำสู่การพัฒนาประเทศและประชาธิปไตยให้ยั่งยืน
  2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนแกนนำสภานักเรียนแต่ละโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงานของสภานักเรียนระหว่างกัน
  3. เพื่อดำเนินการเลือกคณะกรรมการสภานักเรียนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
  4. เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายสภานักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ให้มีความเข้มแข็ง
  5. เพื่อส่งเสริมพัฒนากิจกรรรมสภานักเรียนให้สถานศึกษานำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ
  6. เพื่อคัดเลือกสถานศึกษาต้นแบบสภานักเรียน
    และถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
  • ผู้บริหารโรงเรียนทุกแห่ง ที่ส่งบุคลากรและนักเรียนแกนนำเข้ารับการอบรมฯ
  • ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานี ที่ให้ความอนุเคราะห์เครื่องลงคะแนนเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์
  • นายสมบัติ เจือบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนมดแดงวิทยาคม ให้ความอนุเคราะห์ด้าน วิทยากร คือ นายวันชัย ราชวงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนดอนมดแดงวิทยาคม
  • นายสุรชัย โสภาพรม ผู้อำนวยการโรงเรียนนารีบูล ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ใช้ในการอบรมรันีที่มีส่วนส่งเสริม สนับสนุนให้การอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีภาคีเครือข่ายสภานักเรียนที่เข้มแข็งและยั่งยืนตลอดไป
    นายเอกลักษณ์ พลศักดิ์ รองผู้อำนวยการ สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ รายงานว่า กระผมขอเรียนรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดประชุม เพื่อโปรดทราบโดยสังเขป ดังนี้
    ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการให้กิจกรรมสภานักเรียน เป็นกิจกรรมหนึ่งในจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติงานกิจกรรมสภานักเรียน ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2567 เพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานกิจกรรมสภานักเรียนในโรงเรียน ซึ่งปฏิบัติเป็นรูปธรรมมาอย่างต่อเนื่อง นักเรียนได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่ ความเป็นพลเมืองและวิถีประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อยู่ด้วยกันโดยเคารพกฎ กติกา รู้หน้าที่ เข้าถึงการมีส่วนร่วมในสังคมสอดคล้องกับค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ และช่วยให้การดำเนินงานสภานักเรียน มีการพัฒนาและดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และสำหรับปี พ.ศ. 2567 กำหนดการแข่งขันโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน โดยให้ส่งรายชื่อโรงเรียนที่ชนะเลิศ เอกสารต้นฉบับ ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2567 นั้น
    เพื่อให้การดำเนินโครงการสภานักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติงานกิจกรรมสภานักเรียนถูกต้อง มีการพัฒนาต่อยอดที่ยังยืน มีโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน และเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ได้จัดทำโครงการสร้างความเข้มแข็งสถานักเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2567 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนแกนนำสถานักเรียนได้รับองค์ความรู้เชิงบูรณาการในการขับเคลื่อนประชาธิปไตยในโรงเรียน อันจะนำสู่การพัฒนาประเทศและประชาธิปไตยให้ยั่งยืน
  2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนแกนนำสภานักเรียนแต่ละโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงานของสภานักเรียนระหว่างกัน
  3. เพื่อดำเนินการเลือกคณะกรรมการสภานักเรียนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานีอำนาจเจริญ
  4. เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายสภานักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานีอำนาจเจริญ ให้มีความเข้มแข็ง
  5. เพื่อส่งเสริมพัฒนากิจกรรรมสภานักเรียนให้สถานศึกษานำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
  6. เพื่อคัดเลือกสถานศึกษาต้นแบบสภานักเรียน
    กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย
  7. ครูผู้รับผิดชอบงานสภานักเรียน 81 โรงเรียนๆละ 1 คน รวม 81 คน
  8. ประธานสภานักเรียนหรือคณะกรรมการสภานักเรียน โรงเรียนละ 1 คน รวม 81 คน รวมทั้งสิ้น 162 คน
    งบประมาณ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ สำหรับค่าอาหารว่าง เครื่องดื่มอาหารกลางวัน สำหรับค่าพาหนะของครูและนักเรียน เบิกจากโรงเรียนต้นสังกัด
    วิทยากร ได้รับความอนุเคราะห์จาก นายวันชัย ราชวงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนดอนมดแดงวิทยาคม
    เครื่องลงคะแนนเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับความอนุเคราะห์จาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จังหวัดอุบลราชธานี
    สถานที่ ได้รับความอนุเคราะห์จาก โรงเรียนนารีนุกูล
    การจัดอบรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากโรงเรียนในสังกัด จำนวน 81 แห่ง ที่ส่งครูผู้รับผิดชอบและประธานสภานักเรียนหรือคณะกรรมการสภานักเรียน ของโรงเรียน เข้ารับการอบรมครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ด้านวิทยากร และด้านสถานที่จัดการอบรม สมควรได้รับการขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้.

ใส่ความเห็น